In Danh Thiếp Cho Đầu Tư Ra Nước Ngoài

Nếu doanh nghiệp của bạn đang ôm tham vọng mở rộng đầu tư ra nước ngoài, bạn nên lên ý tưởng để thiết kế danh thiếp càng sớm càng tốt. Bạn cũng nên dành thời gian để nghiên cứu về những quy ước trao đổi danh thiếp ở những nền văn hóa khác nhau, và hơn cả là quốc gia nơi doanh nghiệp của bạn định đầu tư vào.

Khi khoa học công nghệ ngày một trở nên thịnh hành, một số người nhận định rằng danh thiếp đã tới hồi cáo chung. Tuy nhiên, thực tế lại chứng minh điều ngược lại. Danh thiếp doanh nghiệp luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt trong môi trường kinh doanh quốc tế.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang ôm tham vọng mở rộng đầu tư ra nước ngoài, bạn nên lên ý tưởng để thiết kế danh thiếp càng sớm càng tốt. Bạn cũng nên dành thời gian để nghiên cứu về những quy ước trao đổi danh thiếp ở những nền văn hóa khác nhau, và hơn cả là quốc gia nơi doanh nghiệp của bạn định đầu tư vào.

# 01. Vì sao danh thiếp đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài?


Trao đổi danh thiếp là một giải pháp trao đổi thông tin nhằm tạo dựng mối quan hệ kinh doanh một cách chuyên nghiệp hơn, so với việc bạn đọc cho ai đó ghi lại địa chỉ email và website của mình. Điều này cũng giúp đối tác lưu giữ thông tin liên hệ của bạn dễ dàng hơn, bởi vì không phải khi nào họ cũng mang bên mình một cây viết và một cuốn sổ.

Bên cạnh đó, danh thiếp cũng giúp bạn truyền tải hình ảnh và thông điệp một cách hiệu quả. Không giống như việc phải sử dụng giao diện mặc định của các mạng xã hội twitter, linkedin hay facebook, việc thiết kế cho riêng mình và doanh nghiệp một mẫu danh thiếp cho phép bạn tùy ý lựa chọn màu sắc, hình họa và câu chữ theo mục đích, sở thích và nhu cầu của chính bạn.

Bên cạnh đó, việc trao đổi danh thiếp là “thủ tục” không thể thiếu trong môi trường kinh doanh từ hàng ngàn năm nay. Thậm chí, ở nhiều nền văn hóa, việc không trao hoặc nhận danh thiếp sẽ bị coi là khiếm nhã và kém văn minh.

Do đó, việc tìm hiểu văn hóa kinh doanh nói chung và văn hóa trao nhận danh thiếp nói riêng của nước sở tại là việc làm cần được ưu tiên, trước khi doanh nghiệp của bạn muốn đầu tư ra nước ngoài.

# 02. Hiểu về văn hóa danh thiếp của những nền văn hóa khác nhau


Những quan niệm về việc trao nhận danh thiếp rất đa dạng ở các nền văn hóa khác nhau và phụ thuộc vào quốc gia mà doanh nghiệp của bạn đang hoạt động kinh doanh.

Ví dụ, tại Nhật Bản, khi bạn nhận danh thiếp, bạn phải nhận bằng cả 2 tay đồng thời đọc kỹ thông tin trên đó trước khi cất đi. Ngoài ra, cũng phải dịch chức vụ của bạn sang tiếng Nhật vì văn hóa Nhật Bản đặc biệt chú ý tới cấp bậc và địa vị trong xã hội cũng như các tổ chức, doanh nghiệp của đối tác.

Nếu bạn làm ăn kinh doanh với người Trung Quốc, nên đọc kỹ danh thiếp của họ trước khi cất chúng đi. Tuyệt đối không được viết lên danh thiếp. Trao danh thiếp cho đối tác bằng cả 02 tay. Ngoài ra, nếu có thể, 1 trong 2 mặt danh thiếp của bạn nên được dịch sang tiếng Trung (tiếng Quan Thoại hoặc tiếng Quảng). Bạn cũng nên xem xét, in danh thiếp của mình với 2 màu đỏ và vàng, vì theo quan niệm của văn hóa Trung Hoa, đây là 2 gam màu may mắn.

Văn hóa danh thiếp Ấn Độ có nhiều sự khác biệt. Thứ nhất, bạn dịch danh thiếp sang tiếng Ấn cũng được, mà không dịch thì cũng không sao, vì giới doanh nhân Ấn gần như tuyệt đại bộ phận đều sử dụng tiếng Anh. Tuy nhiên, ban phải đặc biệt lưu ý, chỉ trao và nhận danh thiếp bằng tay phải. Tuyệt đối không sử dụng tay trái vì theo quan niệm của văn hóa Ấn Độ, đây là tay bẩn và tay xấu. Chưa hết, nếu bạn có hàm học vị hoặc những giải thưởng lớn, cố gắng in chúng lên danh thiếp, người Ấn rất coi trọng học vị và bằng cấp.

Nền văn hóa của các quốc gia Trung Đông và Ấn Độ có nhiều nét tương đồng, đặc biết là các quốc gia đạo Hồi, do đó, những lưu ý trong văn hóa danh thiếp Ấn Độ cũng được áp dụng khi bạn hợp tác kinh doanh với các quốc gia này. Chỉ khác một chút, ít nhất 1 mặt của danh thiếp nên được dịch sang tiếng Ả Rập, và tất nhiên, bạn phải trao danh thiếp bằng tay phải, mặt được in tiếng Ả Rập hướng lên trên.

# 03. Chọn một đối tác dịch danh thiếp chuyên nghiệp


Nếu bạn đang có kế hoạch đầu tư ra nước ngoài – nơi mà mọi người đều sử dụng một thứ ngôn ngữ khác biệt với bạn, thì doanh nghiệp của bạn nên có một bộ phận chuyên trách để dịch danh thiếp, thậm chí bạn có thể thuê người dịch.

Khi bạn có một bộ phận chuyên trách hoặc thuê người dịch danh danh thiếp chuyên nghiệp, bạn có thể hoàn toàn yên tâm, không vướng phải những lỗi sai phổ biến như dịch sai chức vụ, sai bằng cấp .v.v. Bên cạnh đó, đây cũng là những cá nhân hiểu biết sâu sắc về văn hóa của đất nước sở tại, do đó, họ cũng sẽ là những người tư vấn cho bạn có được một tấm danh thiếp mà đối tác của bạn sẽ phải ấn tượng và ghi nhớ lâu dài.